ครั้งที่ 13
- อาจารย์ให้เขียนคำรณรณรงค์งดเหล้าเป็นคู่
1.สุราเป็นยาพิษ
พวกเราอย่าหลงผิด ยึดติดมันเลย / ส้ม ภา
2.เก็บเงินใส่ขวด
ดีกว่าเจ็บปวดเพราะเป้นตับแข็ง / มะปรางค์
3.สุราเป็นพิษ
ดื่มนิดๆก้ติดใจ ถ้าไม่อยากตายไว ต้องห่างไกลดื่มสุรา / แอม / แอ้ม
4.สุราเหมือนฆ่าชีวิต
คิดสักนิดก่อนดื่ม / ฝน /ริตา
5.สุราทำลายชีวิต
อย่าหลงผิดคิดไปลอง / แป้ง / แอน
6.สุราใช่มีค่า
อย่าสันหามันมาลอง เราควรคิดไตร่ตรอง อย่าได้ลองดื่มสุรา / กิ๊ฟ /ซะห์
7.สุราไม่ใช่พ่อ
จะไปง้อมันทำไม / แกม /เบลล์
8.สุราน่ารักเกียด
ทำให้เครียดจนมึนงง เราควรจะต้องปรง อย่าไปหลงลองมันเลย / ศิ /หนูนา
9.สุราคือน้ำเมา
จะทำเราเสียชีวิต จึงควรคิดให้ดี ก่อนจะติดจนตัวตาย / ปูนิ่ม /นุ่น
10.เสียเหงื่อให้กีฬา
ดีกว่าเงินตราให้ค่าเหล้า / แอม /วาว
11.ดื่มสุราวันละนิด
แค่คิดก็เสี่ยงแล้ว / โอม /โอ
12.สุรากินแล้วเมา
กลับบ้านเก่ากว่าใครๆ / หลัน/ จ๋า
13.ดื่มนมเพื่อสุขภาพ
ดีกว่าดื่มน้ำเมาเพื่อมรระภาพ / สา/ กุ้ง
14.สุราลองแล้วผิด
อย่าได้้คิดติดมันเลย / วาร่า/ แก้ว
15.รักชีวิต
อย่าคิดดื่มสุรา /
16.สุรานั้นไม่ดี
มีทั้งพิษและภัย ดื่มแล้วจะติด เงินรั่วไหลหมดกระเป๋า / บี /รัตน์
................................................................................................................................................................
- อาจารย์สอนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
เรื่องช้างน้อยอัลเฟรด |
เขียนโดย นฤมล
เนียมหอม |
|
เรื่องย่อ
อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ
จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น
อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด
ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร |
แนวคิดสำคัญ
|
แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้ |
|
การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ |
|
เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ |
หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" ให้เด็กฟังแล้ว เด็กๆ
ผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง ทั้งการเล่าเรื่องจากหนังสือนิทาน
และเล่าเรื่องโดยการเรียงลำดับภาพเหตุการณ์จากนิทาน
กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราว
เด็กได้ฝึกแปลความ ตีความ คาดคะเนตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง และเก็บประเด็นสำคัญ
แล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราว แล้วพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ
ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่าน |
เด็กๆ แสดงละครสร้างสรรค์เรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด"
โดยครูช่วยเล่าเรื่องเด็กๆ พูดและแสดงบทบาทตามความรู้สึกของตนเอง
เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกสัญลักษณ์ที่เหมาะสมในการนำเสนอความคิดด้วยสีหน้า
ท่าทาง
และคำพูดให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ |
เด็กๆ ช่วยกันประดิษฐ์ช้างน้อยอัลเฟรด
ซึ่งทำให้เด็กรู้จักการทำงานตามลำดับขั้นตอนตั้งแต่ฉีกกระดาษ ทากาว ปะกระดาษบนกล่อง
นำฟองน้ำจุ่มสีมาปั๊มที่ตัวช้าง ติดขา ติดงวง ติดหาง ทาสีเพิ่มเติม และติดตา เด็กๆ
ได้ทำงานแบบร่วมมือ มีความคิดในเรื่องของการประดิษฐ์ของเล่นด้วยตนเอง
รวมทั้งมีโอกาสได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม |
เด็กๆ เล่นเกมจับคู่ช้างที่เหมือนกัน เด็กๆ
สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ
และตามหาเพื่อนที่ได้รูปช้างรูปเดียวกัน |
เด็กๆ ประดิษฐ์ช้างด้วยการบีบกาวตามแนวเส้น แล้วนำทรายสีมาโรย
เด็กๆฝึกการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กและได้เรียนรู้ว่าทรายติดอยู่เฉพาะส่วนที่มีกาวเท่านั้น |
|
เด็กๆ ประดิษฐ์ดอกทานตะวันเพื่อสร้างฉากในห้องเรียน
เช่นเดียวกับปกหนังสือนิทานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรด เด็กได้ฝึกทักษะการใช้กรรไกร
ฝึกการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กอีกทั้งยังมีโอกาสได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงามอีกด้วย |
|
|
เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์ดุสิตจึงทำให้เด็กได้เชื่อมโยงเรื่องราวในนิทานกับสถานที่จริง
ได้สังเกตช้างอย่างใกล้ชิด
ได้ให้อาหารช้างเห็นรูปจำลองช้างหลายรูปแบบรวมทั้งได้เล่นกระดานลื่นเหมือนในนิทานด้วย |
|
เด็กๆ
สังเกตรูปนูนต่ำช้างที่รั้วบ้านตรงข้ามกับโรงเรียนกิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของช้างได้ชัดเจนขึ้น
เนื่องจากสามารถจับต้องได้อย่างใกล้ชิด
ทำให้เด็กบางคนมีการเปลี่ยนแปลงการวาดรูปช้างอย่างเห็นชัด |
เด็กๆ ต่างประหลาดใจมากเมื่อระบายสีกระดาษแล้วพบช้างงวงยาว ช้างหูใหญ่
และช้างขายาวซึ่งแตกต่างกัน เด็กๆ เรียนรู้ที่จะจำแนกช้างที่แตกต่างกัน
รวมทั้งเรียนรู้ว่าแม้เราจะต่างกัน
แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข |
เด็กๆ ใช้พิมพ์กดขนมปัง และตกแต่งด้วยแยม เพื่อทำเป็นขนมปังรูปช้าง
เด็กๆ ได้ใช้xระสาทสัมผัสทั้งห้า ตั้งแต่การมองเห็น สัมผัส ได้ยินเสียงถุงขนม
เสียงจากขวดแยมได้ดมกลิ่น และได้ลิ้มรส
ซึ่งเป็นประสบการณ์พื้นฐานที่สำคัญของการคิด |
น้องเมเปิ้ลบอกน้องบุษย์ว่า "ไม่ต้องกลัว
เดี๋ยวจะช่วยลงมาจากกระดานลื่น"
แล้วน้องเมเปิ้ลก็ทำท่าทางของช้างแล้วไปจับมือน้องบุษย์
น้องเมเปิ้ลเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงนิทานกับชีวิตจริง |
|
เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงช้างน้อยอัลเฟรด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ
ได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนาน ฝึกการทรงตัว
และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่ |
- อาจารย์ให้ฟังเพลงเกาะสมุย
วัตถุประสงค์ของเพลง
- เชิญชวนท่องเที่ยว, แนะนำธรมมชาติ
- เพื่อนนำเสนองานการไปสัมภาษณ์เด็กกลุ่มที่เหลือ
- อาจารย์มอบหมายงานเป็นกลุ่ม ให้ออกมาเล่านิทานตามที่กลุ่มตัวเองได้รับมอบหมายสัปดาห์หน้า มีนิทานดังนี้
- เล่าไปตัดไป
- เล่าไปวาดไป
- เล่าไปพับไป
- เชือก
- เล่าไปฉีกไป |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น